Đôi nét về dòng Tranh Thêu Tay Truyền Thống

Đôi nét về dòng Tranh Thêu Tay Truyền Thống

Trải qua nhiều thời kỳ cho đến hiện tại, có thể nói thời điểm mà chúng ta đang sống là lý tưởng nhất. Khi nhu cầu được ăn ngon, mặc đẹp, nơi ở lý tưởng mới thỏa mãn được đời sống tinh thần của mỗi người. Trong đó, sở hữu một bức tranh thêu tay truyền thống cũng không còn là điều quá xa xỉ.

Tranh thêu tay truyền thống

Tranh thêu tay truyền thống

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau để cho chúng ta được thỏa sức chọn lựa và bày trí cho không gian sống cũng như không gian làm việc của mình sao cho phù hợp nhất với thị hiếu của bản thân – như tranh sơn dầu, tranh thêu chữ thập, tranh thêu máy,… Chính vì sự đa dạng đó mà đôi khi lại biến chúng ta thành một người thiếu óc sáng suốt nhất thời, mơ màng giữa biết bao nhiêu là lựa chọn. Và xung  quanh ta cũng không thiếu những lời khuyên, lời góp ý càng khiến cho việc lựa chọn một sản phẩm mà mình thực sự hài lòng là cả một quyết định vô cùng khó khăn.

Vì vậy, bạn hãy dành chút thời gian mỗi lúc rãnh rỗi và bắt đầu tìm hiểu – hay cứ xem như là học hỏi thêm điều mới mỗi ngày, về các loại hình khác nhau để đưa ra sự lựa chọn nào phù hợp với nhu cầu của bản thân nhất cũng như tránh tiền mất tật mang.

Những mẫu tranh thêu giàu truyền thống và vô cùng tinh xảo

Những mẫu tranh thêu giàu truyền thống và vô cùng tinh xảo

Nguyên HandiCraft cũng sẵn sàng đưa ra cho bạn một số lý do mà bạn nên chọn tranh thêu tay truyền thống để bày trí cũng như là món quà phù hợp nhất cho người thân và bạn bè.

Trong chính căn hộ riêng của mình, không có nơi nào là không phù hợp để bạn đặt một bức tranh thêu truyền thống, bởi từ không gian sinh hoạt chung như phòng khách – nhà bếp cho đến không gian riêng tư như phòng ngủ – phòng làm việc đều có những bức tranh thêu phù hợp, mang lại sự sang trọng và hiện đại cho không gian sống của chính bạn.

So với trước đây, sở hữu một bức tranh thêu tay không còn quá đắt đỏ hay không thể không mua được – không giống với các dòng tranh nghệ thuật khác, các sản phẩm tranh thêu tay tại Nguyên HandiCraft hoàn toàn được làn từ những chất liệu cao cấp nhất và được tạo tác từ những đôi bàn tay khéo léo của nghệ nhân truyền thống. Với sự đổi mới như hiện nay, việc mang dòng tranh thêu giàu truyền thống này đến với mỗi khách hàng không còn gặp nhiều khó khăn như trước nữa.

Từng đường kim mũi chỉ khéo léo nhưng cũng không kém phần sáng tạo

Từng đường kim mũi chỉ khéo léo nhưng cũng không kém phần sáng tạo

Những bức tranh thêu tay truyền thống được làm ra đòi hỏi người nghệ nhân phải có tay nghề, sáng tạo, khéo léo và tỉ mỉ trong từng đường kim mũi chỉ. Vì thế để có thể có được một sản phẩm hoàn thiện tốn rất nhiều thời gian và công sức. Điều đó chính là yếu tố làm nên những giá trị không thể đong đếm được ẩn trong mỗi bức tranh mà bạn sẽ vô cùng thích thú khi sở hữu.

Đã từ rất lâu, những bức tranh thêu giàu truyền thống này được ông bà ta bày biện và trang trí nội thất, cho đến ngày nay những họa phẩm này còn là món quà tặng giàu ý nghĩa góp phần quảng bá nền nghệ thuật nước nhà đi xa hơn ra ngoài thế giới. Và thật tự hào khi Nguyên HandiCraft có thể giới thiệu đến quý khách hàng những sẩn phẩm tranh thêu vô cùng cao cấp và sang trọng này, những mẫu tranh thêu nãy đã và đang nhận được sự yêu thích của các khách hàng trong và ngoài nước như: Nhật Bản, Pháp, các tiểu bang tại Mỹ,…

Thấm đượm truyền thống và bản sắc dân tộc

Thấm đượm truyền thống và bản sắc dân tộc

Mỗi bức tranh thêu tay đều sống mãi với thời gian cả về ý nghĩa lẫn chất lượng khi mua tại Nguyên HandiCraft. Năm tháng trôi qua càng làm cho giá trị của bức tranh mà bạn sở hữu trở nên vô giá nếu bạn bảo quản và giữ gìn đúng cách.

Mỗi bức tranh thêu đều có một ý nghĩa thiêng liêng, chọn được một bức tranh thêu cũng thể hiện được tính cách, đẳng cấp cũng như tạo được giá trị cho người sở hữu

Tranh thêu tnc vô cùng đa dạng và phong phú

Tranh thêu Nguyên HandiCraft vô cùng đa dạng và phong phú

Thông tin liên hệ:

  • Để được tư vấn viên hỗ trợ bạn hãy liên hệ thông qua hotline số: 0907345147
  • Gửi tin nhắn thông qua các ứng dụng Facebook/ Zalo/ Viber số: 09073451477
Mê mẩn tác phẩm thêu tay sáng tạo của cô gái Nga

Mê mẩn tác phẩm thêu tay sáng tạo của cô gái Nga

Với bạn, có phải thêu thùa là một công việc tốn thời gian và có phần “quá cổ điển”? Những bức tranh thêu của một nghệ sĩ người Nga dưới đây biết đâu lại khiến bạn ngạc nhiên: “Thêu thực sự cũng là nghệ thuật và ai cũng có thể trở thành nghệ sĩ”.

Thêu thùa vốn là một môn nghệ thuật lâu đời, rất phổ biến ở tất cả các nền văn hóa, cả phương Đông lẫn phương Tây. Mỗi vùng văn hóa sẽ mang nét đẹp của mình vào những bức tranh thêu bằng kĩ thuật cũng như nội dung của các họa tiết. Mẫu thêu càng tỉ mỉ sẽ càng đạt đến sự tinh tế và hoàn thiện. Trong đời sống thường ngày, chúng ta thường quan sát thấy các mẫu thêu trên các chất liệu như lụa, voan. Chỉ thêu cũng thường được sản xuất riêng để mẫu thêu giữ được sự tinh tế truyền thống.

Tuy nhiên, bạn đã nghĩ tới việc một nghệ sĩ sẽ làm gì khi đặt vào tay họ kim, chỉ và những kĩ thuật thêu truyền thống? Cô gái Nga với nghệ danh Krista Decor sẽ khiến bạn bất ngờ và thích thú.

Những chiếc lá phong thu

Trong bộ sưu tập mới của mình, Krista giới thiệu đến người thưởng thức những bức tranh thêu được tạo nên từ những vật liệu mới mẻ. Thay vì lụa hay cotton, Krista khám phá ra chất liệu mới để làm nổi bật những mẫu thêu của mình. Loại vải mới có bề mặt gần như một tấm lưới trong suốt, tạo cảm giác những mẫu thêu như được thêu vào không khí.

Krista Decor đã học kĩ thuật thêu tại nhà mẫu V. Yudashkin của Nga. Với tư cách là một nghệ sĩ, cô hướng công việc của mình tới những chuẩn mực đỉnh cao của “Haute couture” (Ngành may đo cao cấp mang thương hiệu Pháp). Nói cách khác, Krista đang biến công việc của mình thành một loại hình sáng tạo nghệ thuật. Cô sáng tạo nên những tác phẩm của mình, tạo nên những bức tranh chi tiết và đầy màu sắc bằng… những cây kim.

Bức tranh thêu mang đậm phong cách Nhật Bản

Những mẫu thêu của nghệ sĩ Nga có chủ đề xuyên suốt là thế giới thiên nhiên với hoa lá, cỏ cây và động vật. Krista chọn cách khắc họa chân thực những gì thiên nhiên mang tới cho con người. Không biến đổi chúng theo ý mình, cô dùng sự quan sát và cảm nhận của mình để kết hợp các họa tiết và tạo ra những sản phẩm của riêng mình.

Thế giới tự nhiên là nguồn cảm hứng vô tận

Với cô, sự sáng tạo của người nghệ sĩ sẽ được đặt vào cách dùng, lựa chọn và kết hợp các chất liệu khác nhau để tạo nên một tác phẩm trang trí hoàn thiện. Do vậy, không chỉ dùng đến chỉ thêu, Krista còn dùng rất nhiều chất liệu khác vào công việc của mình: sợi len, sợi bông, hạt, ngọc trai, đá tự nhiên, ghim, ribbon và thậm chí rơm rạ hay sợi ni lông cũng có thể trở thành chỉ thêu.

Những sợi ni lông, rơm rạ cũng có thể trở thành chất liệu để thêu nên những bông hoa tinh tế

Hãy cùng ngắm nhìn những tác phẩm của Krista Decor, để cùng cảm nhận sự tinh tế của môn nghệ thuật “kín đáo”, ít người để ý này.

Nền vải độc đáo khiến mẫu thêu như được treo trong không khí

Điều độc đáo ở những tác phẩm của Krista chính là khi chiêm ngưỡng ở cự li gần, bạn có thể nhận thấy những kĩ thuật thêu mà cô ấy sử dụng rất quen thuộc. Như hình thêu chú hạc dưới đây, Krista sử dụng hai mũi thêu cơ bản: mũi đâm xô để “tô màu” phần thân hạc và mũi sa hạt để tạo điểm nhấn cho phần mũ đỏ duyên dáng của con vật.

Một chú hạc xinh

Thêu thùa không hề phức tạp như nhiều người vẫn nghĩ. Về phần kĩ thuật chỉ cần nắm vững 7 kĩ thuật cơ bản nhất là bạn hoàn toàn có thể bắt đầu sáng tạo.

Nhưng để tạo nên những bức tranh như tấm hình ấn tượng dưới đây, ngoài kĩ thuật thêu, khâu dựng mẫu, chọn màu sắc và lựa chọn mũi thêu phù hợp là những yếu tố làm nên sự độc đáo và ấn tượng cho tác phẩm.

Tuy nhiên, bên cạnh những yếu tố kể trên, sự khéo léo, tỉ mẩn và kiên nhẫn của người nghệ sĩ cũng đóng vai trò then chốt. Chất liệu của nền thêu mà Krista sử dụng tương đối mỏng, mềm, nên sự cẩn trọng sẽ phải bắt đầu từ bước đầu tiên – căng khung thêu. Trong suốt quá trình thêu, chỉ cần một chút mạnh tay cũng có thể phá vỡ sự phẳng phiu và mịn màng của tác phẩm cuối cùng.

Tỉ mỉ đến từng chi tiết

Krista còn cho chúng ta thấy, sự tỉ mẩn và khéo kết hợp các chất liệu khác cũng có thể tạo nên một tác phẩm tinh tế.

Sáng tạo là những kết hợp hài hòa và thông minh
Và sự khéo léo, nhẫn nại sẽ khiến sự sáng tạo trở thành đẳng cấp
Phong cách thêu ruy băng luôn mang lại sự mơ mộng
Và thiên nhiên luôn khiến sự mơ mộng ấy trở nên tươi đẹp
Bạn đã cảm thấy mình muốn được thêu?

Bạn thấy đấy, 7 mũi thêu, rất nhiều chất liệu và sự sáng tạo có thể tạo ra những tác phẩm khiến người khác muốn ngắm nhìn.

Thêu không khó và không quá “cổ điển” như chúng ta vẫn tưởng

Nếu bạn có một niềm đam mê nào đó, như thêu thùa chẳng hạn, xin đừng ngần ngại theo đuổi nó, đừng cảm thấy nản chí khi những mẫu thêu của mình vẫn còn vụng về. Sự khổ luyện, kiên nhẫn học hỏi là những điều ẩn chứa trong mỗi tác phẩm nghệ thuật. Khi ngắm nhìn những tác phẩm phía trên, bạn có nhận thấy lấp lánh giữa những đường chỉ là tất cả tâm sức và thời gian mà Krista dành cho điều cô ấy tâm huyết?

Trong cuộc sống, chúng ta luôn được tặng cho cơ hội để trở thành những nghệ sĩ, không phải để nổi danh mà là để học cách kiến tạo nên một điều đẹp đẽ bằng tất cả trái tim và tâm hồn mình.

Cảm nhận học viên về lớp Thêu tại Nguyên HandiCraft

Cảm nhận học viên về lớp Thêu tại Nguyên HandiCraft

Có thật nhiều cảm xúc khi em bắt đầu nói về thêu. Em biết tới thêu có lẽ cũng khá lâu, từ các môn thủ công khi còn học phổ thông, từ mấy cái khăn tay, bao gối cũ kỹ của bà.  Nhưng thật sự biết rõ và nhiều hơn về thêu là khi em được học môn xử lý chất liệu ở trường đại học. Vốn dĩ em luôn có sự yêu thích nhất định dành cho những việc thủ công, nên khi được học môn này ở trường đối với em là việc thật sự hứng thú. Em biết nhiều hơn các mũi thêu, các cách thêu.Công việc này không chỉ đòi hỏi sự khéo léo cẩn thận của người làm, sự cộng phối màu sắc với nhau sao cho hài hòa mà còn tập cho người làm tính kiên nhẫn, tỉ mẫn và chậm rãi. Ngày trước thay vì mỗi lần vội vàng làm rối chỉ, em cứ thẳng tay cắt bỏ để thêu lại từ đầu cho nhanh, thì sau này càng tiếp xúc lâu với việc thêu thùa, khi tâm hồn thật sự sống với hình thêu của mình, em bắt đầu quý những sợi chỉ, quí những mũi đã vừa thêu xong, ngồi gỡ từng chỗ rối thật sự rèn cho em cái tính kỹ càng và cẩn thận. Em nhận ra mọi sự buồn vui tức giận của mình đều dịu đi khi bắt đầu ngồi vào trước khung thêu.

cảm nhận của học viên lớp thêu
cảm nhận của học viên lớp thêu

Càng tìm hiểu nhiều hơn, thực hành nhiều hơn , em bắt đầu dạng dĩ thêu lên áo váy của mình, những chiếc túi, chiếc nón, …vv…Ở một thời điểm em thấy bản thân mình bắt đầu có sự chỉnh chu, em quyết định may những chiếc túi rồi thêu các hình bé bé xinh xinh lên đó để bán cho mọi người, những người cũng yêu thích sự bình dị chỉnh chu giống em, kiếm thêm một chút niềm vui trong cuộc sống, lại có thêm một thu nhập nhỏ. Cảm giác nhìn mọi người yêu thương tin tưởng, đón nhận và mang nó theo bên mình hằng ngày thật sự là một niềm hạnh phúc lớn lao đối với người làm ra sản phẩm như em.

Dưới đây là hai chiếc hình em vừa thêu cho sản phẩm túi của mình. Sử dụng các mũi thêu cơ bản và cũng là mũi thêu mà em thường hay dùng nhất, là mũi đâm xô, và sa hạt. Hai mũi thêu này có thể áp dụng cho đa số các hình thêu, vẫn tạo được hiệu ứng tốt, và còn dễ thực hiện. Đối với những hình nổi hoặc cần độ gồ ghề để cảm giác sinh động hơn, em sẽ dùng thêm bông để độn vào giữa các hình thêu cho ra được hiệu ứng như vậy. Việc làm này cũng được khá nhiều bạn yêu cầu em làm khi đặt may túi vì nó tạo được hiệu ứng thị giác tốt đối với mọi người khi nhìn vào một sản phẩm có hình thêu

cảm nhận của học viên
cảm nhận của học viên

Chắc chắn một điều là những ngày sau này em vẫn sẽ cố gắng hơn về những điều em theo đuổi, học thêm nhiều cách thêu mới mẻ hơn, hay thử bản thân với những bức tranh thêu có độ chân thật cao hơn. Đưa hình thêu vào các sản phẩm của em như một sự nhận diện khi mọi người nhắc tới những điều nhỏ nhặt em làm. Đó là tất cả những gì mà em vẫn đang hằng ngày làm từng chút một đối với sự yêu thích các hình thêu của mình.

 

Thủ công mỹ nghệ của Brasil

Thủ công mỹ nghệ của Brasil

Nền văn hóa Brazil được cho là có sự ảnh hưởng mạnh mẽ từ những thực dân đến từ nhiều quốc gia trên thế giới như Bồ Đào Nha, Ấn Độ, Châu Phi, Châu âu, và từ Trung Đông cho đến Châu Á. Họ đã mang lại một trong những đóng góp quan trọng và thiết yếu cho thị trường thủ công mỹ nghệ với những tuyệt tác quý giá trên khắp cả nước.

Theo lịch sử, nghề thủ công gần như chưa được coi là một hình thức nghệ thuất ở Brazil. Tuy nhiên, vào khoảng thời gian của vài thế kỷ trước, nó được trở nên phổ biến hơn cho việc tôn vinh nền văn hóa địa phương và khôi phục nét truyền thống. Dựa trên sự sáng tạo theo phong cách tự nhiên, người dân Brazil rất coi trọng việc lưu truyền nét truyền thống gia đình và hình thức nghệ thuật này đã được duy trì và bảo tồn qua nhiều thế hệ.

Vai trò của những người thợ thủ công ngày càng quan trọng đối với nên kinh tế của Brazil, nghành công nghiệp này mang đến cơ hội cho những phụ nữ với thu nhập thấp để trở thành những nhà kinh doanh và cải thiện hoàn cảnh kinh tế của gia đình họ. Một điều thú vị là thủ công mỹ nghệ có thể được tìm thấy trên khắp cả nước và sự khác biệt được nhận thấy qua từng khu vực khác nhau.

Chạm khắc gỗ

Ở khu vực Đông Bắc Brazil, rất nhiều những kỹ thuật khắc gỗ và điêu khắc được kế thừa từ những người nô lệ Châu Phi. Những thầy tu người Bồ Đào Nha cũng đã lưu truyền những kỹ năng về điều khắc và hội họa của tôn giáo lên gỗ. Về cơ bản, họ khuyến khích những người thay đổi cội nguồn bằng kỹ thuật nhưng cho đến ngay hôm nay, cũng có nhiều người lại thực hiện nghệ thuật. Khắc gỗ được phổ biến rộng rãi tại bang Pernambuco và Bahia, phía Đông Bắc Brazil. Kỹ thuật cũng đã được khám phá ở thành phố Rio de Janeiro và Sao Paulo.

Gốm sứ

Ở khu vực Đông Bắc Brazil, những hình tượng của các tôn giáo thường được tạo bằng đất sét. Những hình tượng này sẽ được tìm thấy ở Tracnharm, gần thành phố cảng Recife. Một địa điểm mà nổi tiếng hơn với gốm sứ là Alto da Moura, gần khu đô thị Caruaru. Cả hai thành phố đều nằm ở bang Pernambuco. Các loại bình, gốm sứ được sản xuất từ vùng Amazon và được làm ra với rất nhiều kiểu mẫu khác nhau.

Dệt

Bang Ceara ở phía bắc rất nổi tiếng với nghệ thuật làm ren và được rao bán trải khắp đất nước Brazil. Ở vùng khác của phía bắc, võng treo và những sản phẩm vải dệt khác cũng được phát hiện từ đó. Võng treo được cho là một vật dụng thiết yếu đối với các hộ gia đình. Ở miền nam, nơi mà có phần lớn người dân nhập cư đến từ Châu Âu, có rất nhiều những trang phục truyền thống. Vất dụng làm từ da mặc dù không giới hạn ở phía nam, có thể được tìm thấy ở bất kỳ khu vực nào có nuôi gia súc.

Nhạc cụ

Những loại nhạc cụ phổ biển nhất là những cái thường được gắn liền với nền âm nhạc Châu Phi, đặc biệt là loại trống tay như zabumba, cuica, reco reco, và berimbau. Và một lần nữa, địa điểm hấp dẫn nhất để tham quan là phía đông bắc, nơi mà có di sản vùng Châu phi lớn mạnh nhất.

Đồ lưu niệm

Là một đồ mỹ nghệ khác ở đông bắc, những bức tranh được đựng trong những chiếc lọ có cát màu. Bạn có thể tìm thấy chúng ở những nơi như Lencois, Bahia, Nattal, và Rio Grande do Norte,

Các loại rổ đan lát

Ở vùng Amazonia, lượng lớn nguyên vật liệu được sử dụng để làm rổ, lưới, địu cho trẻ sơ sinh, mặt nạ và đồ trang điểm cho cơ thể. Ở khu vực đông bác cũng vậy, rổ được làm với nhiều hình hài và kích thước, đặc biệt là ở Bahnia, Pernambuco và Paraiba.

Những thay đổi trong thị trường thủ công mỹ nghệ thế giới

Những thay đổi trong thị trường thủ công mỹ nghệ thế giới

Trong một nghiên cứu được thực hiện bởi US Aid về “Đánh giá thị trường toàn cầu cho ngành thủ công mỹ nghệ”, các chuyên gia đã ước tính thị trường đồ phụ kiện trang trí nội thất toàn cầu trị giá ít nhất 100 tỷ USD. Mỹ vẫn là nhà nhập khẩu lớn nhất các mặt hàng này với tổng giá trị 67 tỷ USD. Theo Bộ Thương mại Mỹ, thị trường ở đây có nhu cầu rất lớn về các sản phẩm độc đáo, đặc biệt và có giá trị lịch sử. Tuy nhiên, thị trường Mỹ rất nhạy cảm về giá do đó giá mỗi đơn vị tại thị trường này có xu hướng thấp hơn so với ở các quốc gia khác. Tuy nhiên, Mỹ vẫn là một thị trường lớn và đang trên đà tiếp tục phát triển được thúc đẩy bởi làn sóng người nhập cư đến từ rất nhiều quốc gia.

Hàng thủ công là một phần của thị trường đồ phụ kiện trang trí nội thất rộng lớn hơn, bao gồm các sản phẩm thủ công, bán thủ công và làm bằng máy. Thị trường này chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi xu hướng thời trang, hành vi mua của người tiêu dùng và điều kiện kinh tế ở các thị trường tiêu thụ cuối cùng. Sự tăng trưởng của thị trường quốc tế cho phụ kiện trang trí nội thất cùng mối quan tâm ngày càng được gia tăng về hàng hóa ‘toàn cầu’, tính bền vững, nhận thức về môi trường và xã hội đã mở ra cơ hội thị trường mới cho các nghệ nhân và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Tuy nhiên, mặc dù thị trường đang có xu hướng tăng nhẹ, những thay đổi trên thị trường thế giới đã ảnh hưởng đến cơ hội cho hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam trên thị trường quốc tế, có thể được tóm tắt như sau:

  • Sự tràn lan của các mặt hàng rẻ tiền từ Trung Quốc trong thị trường.
  • Những thay đổi trong quy trình pháp lý/chứng nhận ảnh hưởng đến việc xuất/bán một số nhóm sản phẩm nhất định.
  • Khủng hoảng tài chính dẫn đến áp lực giảm giá và giảm khả năng chịu rủi ro chứng khoán của các nhà nhập khẩu.
  • Trong thị trường cần đưa ra các biện pháp thực hành mua bán hiệu quả và tiết kiệm chi phí.
  • Các hệ thống bán lẻ trực tiếp nhập khẩu ngày càng gia tăng.
  • Nhận thức tiêu cực về quy trình, giao tiếp, dịch vụ, giữa một số người mua quốc tế.
  • Quan ngại về du lịch quốc tế nói chung.
  • Cạnh tranh quốc tế cao trong khu vực.
  • Chuỗi cung ứng tương đối phức tạp so với các đối thủ cạnh tranh trong khu vực và mối quan tâm ngày càng tăng giữa các nhà nhập khẩu/người tiêu dùng về quản lý chuỗi cung ứng/chi phí và các vấn đề bền vững (thương mại/môi trường).
  • Thiếu sự kết nối cùng cách phối hợp tiếp cận tới từng phân ngành để đáp ứng nhu cầu thị trường cũng như xây dựng năng lực của các nghệ nhân và nhận ra tiềm năng thị trường thông qua các kế hoạch quảng cáo, phát triển rõ ràng để phù hợp với các phân đoạn cụ thể.
  • Công nghệ kỹ thuật thấp và thiếu các cải tiến kỹ thuật mới trong ngành thủ công mỹ nghệ.